วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปรับย่อ งอขา เพื่อ Cadence

การปรับเปลี่ยนท่าวิ่ง หรือเทคนิคการวิ่ง
     เรื่องของการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หลายคนรู้แล้วว่าจะต้องใช้การเทน้ำหนักไปข้างหน้าเพื่อจะวิ่ง ส่วนต่อไปที่จะทำให้เราสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วคือการเคลื่อนไหวส่วนขา
Cadence หรือรอบขาในการก้าว  เป็นส่วนหนึ่งของการวิ่งที่ดี นักวิ่งแนวหน้าจะให้ความสำคัญกับเรื่องสเตปการก้าวเท้า โดยที่ได้ยินมาก็จะอยู่ที่ 180 ก้าว ต่อนาที หลายคนพยายามแล้วแต่ก็ไม่สามาถไปถึงจุดนั้นเสียที
     วันนี้ขอนำเสนอวิธีที่จะเพิ่มความเร็วโดยการใช้ Cadence
สักงเกตุจากเส้นสีขาวช่วงขาจากภาพ สมัยดึกดำบรรพ์เราเห็นว่าร่างกายของมนุษย์เราส่วนที่เป็นขาจะมีการย่อหรืองอในการเดินหรือวิ่ง แต่ปัจจุบันหลังมีสังคมที่เป็นภาพลักษณ์ขึ้นมา มนุษย์ก็ได้ปรับท่าทางการเดินใหม่ ประมาณนายแบบในแคทวอล์คเลยทีเดียว พยายามยืดตัว เหยียดขามากขึ้น
เพื่อให้สูงสง่า ดูภูมิฐานกว่ายุคดึกดำบรรพ์ จนนำท่าเดินเหล่านี้มาใช้ในการวิ่งไปในปริยาย ทีนี้เรามาอธิบายสิ่งที่เราจะประบเปลี่ยนท่าวิ่งของเรากัน

ภาพที่หนึ่ง 
 ยุคดึกดำบรรพ์ สิ่งที่ควรค่ารักษาไว้คือการย่อเข่า งอขา ให้เก็บส่วนนี้ไว้แล้วขจัดออกในส่วนที่เป็นแกนลำตัว หรือ Core body ที่งอ ตามภาพจะเห็นว่าคนลุงยุคหินจะเดินหลังงอ ซึ่งติดมาจากสัตว์บรรพ์บุรุษของเรานั่นเอง

ภาพที่สอง
 กลับกันกับภาพแรก สิ่งที่ควรค่ารักษาไว้คือการรักษาส่วนที่เป็นแกนลำตัว หรือ Core body ที่ตรง ตามภาพ ส่วนที่ต้องแก้ไขคือการยืดขาเหยียดมากเกินไป ให้ปรับมาย่อ งอเข่าเฉกเช่นลุงยุคหิน

ภาพที่สาม เป็นการรวมการย่อเข่างอขาของคุณลุงยุคหินมาประกอบเข้ากับการยืดตัวตรงตั้งแต่สะโพกของนายแบบนิตยสาร เราก็จะได้ท่าวิ่งที่ดูจะตลกๆแบบนี้ แต่อย่าเพิ่งอายไป ลองวิ่งด้วยท่านี้ดู อย่าลืมทิ้งน้ำหนักไปข้างหน้าเพื่อออกตัว
ไม่ใช้การเตะขาเพื่อเคลื่อนที่ไป จำให้ขึ้นใจว่า "ลำตัวต้องไปก่อนขาเสมอ" ขามีหน้าที่มารองรับน้ำหนักตามมา

ผลลัพธ์ที่จะได้ตามมาคือรอบขาคุณจะเร็วขึ้น ยิ่งถ้าสปริงเท้าคุณดีการวิ่งก็จะเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นไปอีก สิ่งที่จะได้ตามมา ส่วนของหน้าขา น่อง ก้นคุณก็จะได้รับการฝึกไปในตัวด้วย

ปล.ลองใช้ท่านี้มาซ้อมเดินจะช่วยให้ร่างกายและสมองซึมซับท่าวิ่งนี้ได้ดีขึ้น จะรู้สึกว่าเดินเร็วขึ้น แรกๆจะรู้สึกว่าเมือยหน้าขา ก้นและน่อง กล้ามเนื้อต่างๆจะแข็งแรง ไม่เชื่อลองดู !!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น