วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เมื่อธรรมชาติผสมผสานกับเทคโนโลยี


  หลังที่วิ่งเท้าเปล่าจนชินมาถึงเกือบจะห้าปี อุปกรณ์ป้องกันฝ่าเท้าจากของมีคมและสภาพพื้นถนนขรุขระ ที่จะนำมาใช้หรือใส่บ้างก็มีหลักๆแค่ Vibram Fivefingers และก็มีบ้างที่ทดลองวิ่งด้วย รองเท้าแตะทำมือจากน้องในกลุ่ม ไม่ก็หยิบรองเท้าแตะสีชมพู ผลิตด้วยโฟมผสมจากร้านไดโซะ คู่ละ หกสิบบาท มาวิ่ง ซึ่งระยะ 10 กิโลขึ้นไปก็ไม่มีปัญหา แถมฝึกการวิ่งได้ดีอีกด้วย เพราะรองเท้าไม่มีรัดส้น จนมาได้ยินว่ามีถุงเท้าที่สามารถนำมาวิ่งได้เลย โดยจะมีส่วนผสมของผ้ากับเพื่อป้องกันการบาดจากของมีคม หรือสภาพถนนที่ขรุขระได้



   "ถุงเท้า fiber glass" เส้นใยตัวเดียวกับที่ทำสายร่มชูชีพที่ใช้จอดเครื่องบิน F16 เหนียวกว่าเหล็ก 15 เท่า ไม่ขาด 

     หืมมม มันจะมีด้วยหรอ ถุงเท้า มีดกรีดไม่เข้า ความเหนียว แข็งแรง แต่ยืดหยุ่น ได้ยินก็อยากลองแล้ว ได้เห็นคลิปทดสอบแล้วก็อืม ไม่ใช่ไสยศาสตร์ละ มันคือเทคโนโลยี  เทคโนโลยีที่จะมาช่วยให้นักวิ่งเท้าเปล่า หน้าใหม่ ที่อยากวิ่งเท้าเปล่าแต่กลัวโดนของมีคมอย่างเศษแก้ว เศษเหล็กบาด หรือนักวิ่งเท้าเปล่าหน้าเก่าที่อยากวิ่งโดยลดทอนความกังวลขณะวิ่งเพื่อทำความเร็วให้ดียิ่งขึ้น นวัตกรรมตัวนี้น่าจะเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ได้เลย 




    ทางทีมนักวิ่งเท้าเปล่าของกลุ่มรองเท้าหาย,ชมรม Bangkok Barefoot Run Club (BBRC) และ Thai Natural Run (ThNR) ได้มีโอกาสได้เข้าทดสอบ 
 

 ถุงเท้า "NAZA SOCK Ver.High Modulus รุ่น Demo"  มีพัฒนามาถึงปัจจุบันเป็รรุ่นที่สี่ ซึ่งจริงๆก็ไม่อยากเรียกว่าถุงเท้า แต่ก็ไม่รู้จะใช้คำไหนแทนดี  ถุงเท้ารุ่นที่ผลิตโดยคนไทย แหม่ ได้ฟังแล้วก็ชื่นใจว่าประเทศของเราก็มีบริษัทที่สามารถผลิตสินค้าที่มีเทคโนโลยีทัดเทียมต่างประเทศได้ ทางทีมงานของ NR Nanofiber Sports ก็ใจดี ให้โอกาสนักวิ่งของเราถึง 40 คน ในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ การทดสอบในกิจกรรมก็คือการวิ่งใส่ถุงเท้า ในงานวิ่ง Emquatier Together Run 2017 มีสองระยะ 6 และ 10 กิโลเมตร





     เวลา 04:30 น.ทุกคนมารวมตัวกันหน้าบู้ท NR Nanofiber sports ลงทะเบียนเพื่อรับถุงเท้าคนละคู่ มีขนาดให้เลือก สองขนาด จากนั้นก็ถ่ายรูปหมู่ สัมภาษณ์เบื้องต้นเล็กน้อย หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันวิ่งตามระยะที่ตั้งใจจะทดสอบกัน ในวันนี้ผมเลือกทดสอบที่ระยะ 6 กิโล เพราะห่างสนามไปนาน  หลังปล่อยตัวระยะ 10 กฺิโล สิบนาทีก็เป็นเวลาปล่อยตัว เสียงพิธีกรประกาศปล่อยตัว กลุ่มนักวิ่งถุงเท้าเปล่าของเราก็ทะยอยวิ่งออกจากเส้น ยังไม่ทันจะพ้นหน้าห้าง ฝนก็ปรอยลงมาให้หายความอ้าวของอากาศ แต่ก๋ไม่มีผลอะไร กลุ่มเรายังคงวิ่งเล่น คุยไปเหมือนทุกครั้งที่จับกลุ่ม ก่อนจะเลี้ยวเข้าซอยสักพัก เท้าก็ได้รับการกระตุ้นจากสภาพผิวพื้นมะตอยที่หลุดร่อนโผล่มาด้วยเม็ดหินขนาดเท่าหัวนิ้วโป่ง ทักทายกันตั้งแต่ยังไม่พ้นหน้าห้างกันเลยทีเดียว  ถ้านักวิ่งหน้าเท้าเปล่าใหม่ๆผ่านจุดอาจจะมีร้องซี้ดซ้าดกันได้เลย   แต่ถุงเท้า NanoFiber ก็สามารถปกป้องฝ่าเท้าของเราได้ในระดับนึง ลดทอนความโหดร้ายของพื้นถนนไปได้ 5-10% เลย จากนั้นก็วิ่งไปตามทางตามประสาสายเม้า วิ่งไปคุยไป สภาพความอบในถุงเท้าก็มีบ้างเล็กน้อย 


วิ่งไปเรื่อยๆจนถึงสะพานข้ามคลองด้านหลังที่จะทะลุเพชรบุรีตัดใหม่ ก็ถือได้ว่าเป็นบดทดสอบของถุงเท้า รุ่น Demo นี้เลยทีเดียว ว่าจะมีอาการลื่น ท้ายปัดเมื่อขึ้นเนินหรือลงเนินมั้ยย ผลที่ได้คือออออ ผ่านจ้า ลื่นนิดๆ  คือนิดๆจริงๆ ทั้งขึ้นและลงสะะพาน เส้นทางหกกิโลเจอสะพานสองสะพาน ซึ่งถือว่าถุงเท้าตัวนี้ทำได้ดีครับ จากนั้นก็ต่อไปเรื่อยๆจนเข้าเส้นชัย
 
    เรามาสรุปเรื่องของถุงเท้ากันดีกว่าวันมีผลการทดสอบหรือความคิดเห็นในตัวถุงเท้า Nasa Nanofiber Demo รุ่นนี้บ้าง
        
- ผ้ามีการผสมผสานที่แน่น ในตัวเนื้อผ้า แต่ไม่แน่นเวลาสวมใส่ อาจจะมีอึดอัดบ้างในมุมมองของนักวิ่งเท้าเปล่าที่ถอดรองเท้าบ่อยๆจนชิน


- ถุงเท้าสามารถป้องกันสิ่งไม่พึงประสงค์ในระหว่างการวิ่งได้ดี ทั้งในส่วนของพื้นถนน และของมีคมในการทดลองนี้มีน้องในกลุ่มโดนเศษแก้วแตกซึ่งเล็กมากๆ มองด้วยตาเปล่าแทบไม่เห็น ถ้าหากไม่ได้ใส่ถุงเท้าวันนี้คิดว่าจะต้องมีแผลกับไปบ้านแน่นอน ความสุขของการวิ่งของเราก็จะหายไปโดยเฉียบพลันนนน


- ความหนึบเกาะยึดกับพื้น ด้วยตัวถุงเท้ามีการผสมผสานเทคนโนโลยีต่างๆเข้ากับเนื้อผ้า ส่วนผสมของถุงเท้าต้องทำได้ในอัตราส่วนที่พอเหมาะที่จะตอบโจทย์ของความหนึบและแข็งแกร่ง การวิ่งที่ขึ้นลงสะพานในสภาพที่พื้นเปียกแฉะ มีอัตราการการลื่นที่น้อย ซึ่งข้อนี้เป็นข้อที่ชอบมาก- ความรู้สึกเป็นอิสระจากการวิ่งถูกลดทอนลงไปเพียงเล็กน้อย ความรู้สึกเหมือนเท้าเปล่ายังคงมีให้สัมผัสมากได้ถึง 92% 


สิ่งที่อยากนำเสนอ- การสร้างความรู้สึกให้เหมือนเท้าเปล่าจริงๆ ด้วยการทำถุงเท้าแยกนิ้วให้เป็นอิสระ เหมือนใส่ถุงมือ ส่วนนี้จะสร้างอารมณ์ของการวิ่งเท้าเปล่าได้อีก 4-5% 

- ตัวพื้นของถุงเท้าน่าจะมีสีดำ จะไม่เห็นรอยเปื่อนของถุงเท้า

    บทสรุปต่อไปคือส่วนของความทนทาน หรือระยะการใช้งานก็คงต้องทดสอบวิ่งต่อไป เพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะตอบโจทย์ให้กับนักวิ่งเท้าเปล่าหน้าใหม่และเก่าๆอย่างเราๆได้หรือไม่ สุดท้ายนี้ผมก็ขอชื่นชมถุงเท้า และบริษัทผู้ผลิตที่พยายามสร้างสรรนวัตกรรมดีๆให้กับวงการวิ่งและปั่นบ้านเรา เป็นแรงใจให้ทีมงาน  NR Nanofiber Sports พัฒนาผลิตภัณฑ์ดีๆเทคโนโลยีล้ำๆให้กับวงการกีฬาบ้านเรา ให้พวกเราได้ใช้ของไทยโดยคนไทยต่อไปในอนาคตด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆเลย


x

สิ่งที่ชอบในตัวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ คือ

- สร้างความมั่นใจในการวิ่งให้กับนักวิ่ง หลายครั้งที่นักวิ่งจะหยิบรองเท้ามาใส่ เพราะกลัวสภาพพื้นถนนของการแข่งขัน โดยเฉพาะดินแดนของการท่องเที่ยวยามค่ำคืน ถนนพวกนี้จะมีการสะสมของเศษแก้วแตกเยอะกว่าถนนสัญจรทั่วไป
- เรื่องของขนาดถุงเท้าจะยืดหยุ่นมาก ไม่เหมือนกับการใส่คร่อมไซท์ของรองเท้า ที่คลาดเคลื่อนเพียงนิดก็มีผลต่อการวิ่ง
- การระบายอากาศ ด้วยที่ตัวถุงเท้าเป็นผ้าแบบเดียวกันทั้งชิ้น จะทำให้การระบายลดน้อยลงไป หากเปลี่ยนชิ้นเนื้อผ้าด้านบนให้มีความบางลง จะระบายความร้อนจากฝ่าเท้าได้ดีขึ้น 

   ประเด็นที่ยังเหลือให้ทดสอบต่อไปคืออายุการใช้งานของถุงเท้า เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาในการทดสอบพอสมควร แต่ถึงอย่างไรก็ขอขอบคุณที่ให้โอกาสเข้าร่วมทดสอบและขอชื่นชมบริษัท NR Nanofiber Sports ที่สร้างนวัตกรรมดีๆให้กับวงการวิ่งและปั่น ทำให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์จากคนไทยด้วยกันเอง เป็นกำลังใจให้ทีม NR Nanofiber Sports ในการสร้างสรรนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ต่อไปครับ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น