วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกเริ่มต้น คนเท้าเปล่า ตอนที่ 1



   เท้าเปล่ากับการวิ่ง เหตุใดต้องวิ่งเท้าเปล่า หลายคนคงจะสงสัยกับคำถามนี้ คำถามที่เกิดขึ้นทุกครั้งหลังที่ได้เห็นนักวิ่งเหล่านี้วิ่งผ่านเข้ามาในสายตา
   ก่อนอื่นเลยก็อยากจะบอกว่าผมก็เป็นนักวิ่งที่ถือว่าเป็นนักวิ่งที่ประสบการณ์ยังไม่มากพอ เป็นแค่กบที่โดดไปโดดมาอยู่ใต้กะลาใบน้อย  BiB, Pace, Overpronation  คืออะไรไม่เคยรู้ เคยเป็นนักวิ่งมือใหม่ที่คิดว่าถ้าเลือกซื้อรองเท้าก็ควรจะเลือกฺแบรนด์นี้ เพราะเค้าออกแบบมาสวย สีโดนใจ มีการรองรับแรงกระแทกได้ดี โฆษณาเท่ห์ เริ่มต้นออกหาซื้อรองเท้าด้วยความชอบในแบรนด์เป็นส่วนตัว เนื่องจากใช้แบรนด์นี้มาตั้งแต่เด็กๆ ถ้าเดาก็คงจะเดาไม่ยาก ผมเริ่มต้นวิ่งด้วย Nike

 เห็นแล้ว โอ้วว ช่ายเลย สวยดีอยากได้คู่นี้ แล้วก็ลองใส่ดู จากนั้นก็ตัดสินใจซื้อโดยไม่ยาก ระยะของการวิ่งเริ่มจาก Nike  การวิ่งก็เป็นเหมือนนักวิ่งทั่วไป เป็นนักวิ่ง Heel Strike (ลงด้วยส้นเท้าก่อน) รองเท้านุ่มดีมาก ระยะวิ่งต่อวันเฉลี่ย 5 กิโล คู่นี้ใช้ไปได้สักสามสี่เดือน พื้นก็เริ่มยุบเล็กน้อย เนื่องจากน้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะก็เริ่มหารองเท้าคู่ใหม่
  คู่ต่อไปจะเป็นอะไรดีนะ การซื้อคู่ถัดไปก็ยังคงซื้อจากความรู้สึกอีกเช่นเคย มีความรู้เพิ่มมากเล็กน้อย ได้จากพนักงานขายที่ขายให้เรานั่นเองงงง

  คู่ถัดไปก็ ขอย้ายค่ายเพื่อทดสอบความอยากรู้อยากเห็นของตัวเองและทดสอบราคาคุยของพนักงานขายรองเท้าหน่อย  แทมๆๆ แท่มมมม  "Brooks Ghost 3"


รองเท้า Brooks ที่แตกต่างจ่าง Nike คือความกว้างของหน้าเท้าครับ ความนุ่มอาจจะเป็นรอง Nike นิดหน่อยครับ โดยรวมก็ใส่สบายครับ ความอยากรู้ยังคงไม่หยุด อยากรู้อยากพิสูจน์ความเทพของรองเท้าที่ขึ้นชื่อมากสำหรับนักวิ่ง Asics ตระกูลที่เป็นรองเท้าซัพพอร์ทรุ่นเกือบสูงสุด Kayano เลยให้น้องส่ง Kayano 17 มาจากอเมริกา หลังจากที่รอคอยการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาพักใหญ่

   Kayano 17 สมกับเป็นรองเท้าที่มีซัพพอร์ทเยอะมากๆ ทั้งส่วนที่เป็นส้น ด้านข้างเท้า พนักงานขายบางคนถึงกับเรียกว่า รองเท้าเจล น้ำหนักของรองเท้าก็เลยมีน้ำหนักที่มาก เหมาะกับการวิ่งแบบ Heel Strike โดยกำเนิดเลยทีเดียว หากนักวิ่ง Forefoot มาใส่คงบ่นไม่มีชั้นดีเลยทีเดียว
 
  ความรู้สึกที่ได้วิ่งด้วย Kayano 17 ส่วนของความนุ่ม ผมกลับไม่รู้สึกดีเหมือน Nike ความกว้างหน้าเท้า Brooks ใส่ดีกว่า เวลาวิ่งเหมือนวิ่งด้วยรองเท้าส้นตึกขนาดสูง เหมือนพร้อมเท้าจะพลิกหากลงมุมที่ผิดพลาดไป ความรู้สึกส่วนตัวผมกลับชอบ Brooks มากที่สุด ในความสบายของการวิ่ง

   หลังจากที่ได้ลองรองเท้ามาทั้งสามคู่ ก็เกิดคำถามขึ้นในใจว่า
- รองเท้าแพง ก็ใช่ว่าจะให้ความสบายในการวิ่งได้กับทุกๆคน ถึงแม้ราคาของ Kayano แพงเกือบถึงหลักหมื่น แต่จะมีนักวิ่งกี่คนที่จะสามารถควักเงินเพื่อมาจ่ายกับรองเท้าราคาขนาดนี้ นักวิ่งต้องหมดกับค่ารองเท้าไปมากขนาดไหน ถึงจะหารองเท้าที่ตอบโจทก์ใจเราได้มากที่สุด
- รองเท้าแต่ละคู่แต่ละยี่ห้อเองก็มีการออกแบบที่แตกต่างกันไป ความแตกต่างด้านความสูงของส้น เทคโนโลยีการเพิ่มความนุ่มของพื้น  ความกว้างของหน้าเท้า รองเท้าแต่ละคู่แต่ละยี่ห้อก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป แต่รองเท้าแบบไหนล่ะที่จะเข้ากับเราได้มากที่สุด ไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ และถ้าเราได้เจอว่ารองเท้าคู่นี้เหมาะกับเรามากที่สุดแล้วเราจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นได้มั้ย

คำถามเหล่านี้ก็ถูกเก็บไว้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่การวิ่งของผมเองก็ยังคงดำเนินต่อไป รองเท้าคู่ต่อมาของผมก็ตกมาเป็นภาระหน้าที่ของ Brooks Ghost 4 เรื่อยมาจนวันนึงได้คุยกับพี่ในกลุ่มวิ่ง ที่ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง เจ็บเข่าจนต้องลดการวิ่งลงไป มีการพูดคุยกันถึงแนวทางการแก้ไขอาการ ในส่วนหนึ่งมีเรื่องของการวิ่งเท้าเปล่าเข้ามา ผมก็เริ่มสนใจ เพราะเรื่องการวิ่งเท้าเปล่านี้เหมือนจะกลายเป็นคำตอบที่สามารถตอบคำถามที่เคยมีอยู่ในใจ คำถามนี้กำลังจะได้จางหายไปจากใจผมแล้ววว




1 ความคิดเห็น: