วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคเบื้องต้น คนเท้าเปล่า

 การวิ่งเท้าเปล่า คล้ายๆกับการนับถือศาสนา ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่คนดีเหล่านั้นจะยึดถือแนวทางแบบไหนแค่นั้นเอง เทคนิคการวิ่งเท้าเปล่าเองก็มีหลากหลายแนวทาง หลายเทคนิค พื้นฐานส่วนใหญ่ที่เริ่มในไทยมาจากนักวิ่งเท้าเปล่าชาวอเมริกันที่ชื่อ Ken Bob



เทคนิคของการวิ่งเบื้องต้นสำหรับการวิ่งเท้าเปล่า

- การเทตัว ( Lean ) เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวการถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้า เพื่อลดการออกแรงในการก้าวขาไปข้างหน้า ใช้หลักการกลศาสตร์เข้ามาช่วย เหมือนกับลูกหินที่ไหลไปข้างหน้า 
      การเทลำตัวจะต้องตั้งตรง ตั้งแต่สะโพกไปถึงศีรษะ ไหล่ และการแกว่งแขนให้ผ่อนคลาย ไม่ต้องแกว่งและเกร็งมาก การเทตัวถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงภาพ ไมเคิล แจ็กสันในเรื่อง Moon Walk นะครับ เสริมอีกหน่อยนะครับ ประโยชน์ของการที่ลำตัวเราตรงจะช่วยเสริมเรื่องการหายใจ เราสามารถหายใจได้เต็มที่มากขึ้น 


- การก้าววิ่งเราจะไม่ใช้การถีบพื้น ( Push ) เพื่อให้เกิดแรงส่งเหมือนคราวที่เรายังสวมรองเท้า เราจะใช้การยกเท้า หรือดึงเท้า ( Pull ) ขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บจากการเสียดสีจนเกิดอาการพอง


เครดิตภาพ เวปชัตเตอร์รันนิ่ง

- การลงเท้าให้ลงด้วย Ball Of Foot ( BOF ) แล้วถ่ายน้ำหนักลงส้นเท้า การลงน้ำหนักที่ส้นไม่จำเป็นต้องทิ้งน้ำหนักลงไปจนรู้สึกลงเต็มเท้า อาจจะลงไปแค่แตะเบาๆเพื่อประคองน้ำหนักหรือการทรงตัวแค่นั้นก็พอ  ลงตามหมายเลขลำดับในภาพ คือ 1 2 3

    *** Ball Of Foot คือส่วนที่เป็นสีแดงหมายเลข 1 ตามภาพ เป็นส่วนของด้านหน้าเท้า ที่มีจำนวนชิ้นกระดูกจำนวนหลายชิ้นเชื่อมต่อกันอยู่ สามารถกระจายแรงกระแทกได้ดีกว่าการลงด้วยส้นที่เป็นกระดูกชิ้นโต ***


                             



- การย่อเข่า สำคัญมากๆสำหรับการลงน้ำหนักตัว ตอนนี้เราไม่มีรองเท้าเพื่อรองรับแรงกระแทก ภาระจึงต้องกับเท้า ข้อเท้า และขา ดังนั้นเราต้องทำการเปลี่ยนขาเราให้เป็นดั่งโช้คอัพ โดยการย่อเข่าให้มากเท่าที่ทำได้ 


  เบื้องต้นท่าทางการวิ่งก็จะมีประมาณนี้ครับ หลักการสังเกตุเบื้องต้นว่าเราวิ่งถูกต้องหรือไม่ สังเกตได้จากความรู้สึก ให้จับความรู้สึกว่า เราวิ่งเหมือนเราจะหกล้มตลอดเวลา วิ่งๆเหมือนหน้าทิ่มครับ ตำแหน่งการลงเท้าถ้ามองจากด้านข้าง จะเห็นว่าเราจะไม่เกินหน้าอกของเราครับ มีกล้องวีดีโอหรือมือถือก็ลองอัดคลิปด้านข้างไว้แล้วปรับท่าทางการวิ่งไปเรื่อยๆจะดีที่สุดครับ ^_^




หาเพื่อนหรือศึกษาเรื่องวิ่งเท้าเปล่าได้ที่นี่เลย เพจ รองเท้าหาย https://www.facebook.com/groups/434131260027540/ 

เพจให้ความรู้เรื่องวิ่งตีนเปล่าโดยแอดมินสุดหล่อ

เพจวิ่งเท้าเปล่าอีกเวปนึงที่มีมีทติ้ง สอนวิ่งกันทุกเดือน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น